Tiếp tục thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo theo quy định
(binhthuan.gov.vn)
Trong 6 tháng đầu năm 2020, các cấp, các ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh đã làm tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định. Thông qua công tác tiếp công dân và
giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo nhiều vụ việc mới phát sinh ở cơ sở đã được
các cơ quan, đơn vị, địa phương giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành điểm
nóng; đồng thời, phát hiện ra những sai phạm của cán bộ, công chức, viên chức
trong thực thi công vụ để xử lý theo quy định và khôi phục quyền, lợi ích hợp
pháp cho nhiều công dân.
Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu
năm 2020, Thủ trưởng các cấp, ngành, địa phương đã tiếp 1.994 lượt/2.078
người, giảm 91 lượt/126 người so với cùng kỳ năm 2019. Cũng trong 6 tháng đầu
năm 2020, toàn tỉnh tiếp nhận 430 đơn khiếu tố, tăng 35 đơn so với cùng kỳ năm
trước; tiếp nhận 1.163 đơn phản ánh kiến nghị, tăng 96 đơn và 266 đơn tranh chấp,
tăng 15 đơn so với cùng kỳ năm trước.
Đến
nay, toàn tỉnh đã giải quyết đơn thuộc thẩm quyền là 94/166 đơn khiếu tố, đạt tỷ
lệ 56,63% (giảm 4,73% so với cùng kỳ năm trước); 592/829
đơn phản ánh kiến nghị, đạt tỷ lệ 71,41% (giảm 0,68% so với cùng kỳ); 143/242
đơn tranh chấp, đạt tỷ lệ 59,09% (giảm 8,28% so với cùng kỳ năm trước). Số vụ
việc còn lại vừa mới tiếp nhận, còn trong thời gian thụ lý, xác minh, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Nội
dung khiếu nại, tố cáo của công dân chủ yếu liên quan đến việc cấp Giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất; việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
thực hiện các dự án xây dựng đường giao thông; cán bộ, công chức, viên chức, tổ
chức vi phạm các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ, mua
sắm tài sản; tình trạng lấn chiếm đất công; một số UBND xã chậm giải quyết đơn
phản ánh, kiến nghị; tình trạng gây rối trật tự công cộng; việc gây ô nhiễm môi
trường, xây dựng trái phép…
Trong thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện
công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo theo đúng quy định;
trong đó, thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất
và tổ chức đầy đủ các cuộc đối thoại khi giải quyết khiếu nại tố cáo để giảm bức
xúc, khiếu nại đông người. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền,
phổ biến sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân để hiểu rõ hơn các quy định của
pháp luật về khiếu nại, tố cáo, quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc thực
hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật.
Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục thực hiện tốt việc công
khai, minh bạch trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là công khai quá trình
giải quyết khiếu nại, tố cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang
thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị theo đúng quy định để tổ chức, công dân
theo dõi, giám sát.
Nguyễn Phương