Phương án quy hoạch tuyến đường kết nối thành phố Phan Thiết với nút giao liên thông cao tốc
(binhthuan.gov.vn) Chiều ngày
05/11/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì cuộc họp nghe báo
cáo phương án quy hoạch tuyến đường kết nối thành phố Phan Thiết với nút giao
liên thông đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp
có lãnh đạo các Sở, ban, ngành và địa phương liên quan.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Huỳnh Ngọc Thanh - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh cho biết, hiện nay các phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam ở khu vực phía Nam (hướng TP. Hồ Chí Minh) vào trung tâm thành phố Phan Thiết phải thông qua đường Quốc lộ 1A - Mỹ Thạnh (khoảng 2,6 km), sau đó tiếp tục lưu thông theo Quốc lộ 1A (khoảng 13 km). Từ khi tuyến cao tốc đưa vào khai thác, khu vực nút giao Ba Bàu và nút giao vào Quốc lộ 1A thường xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông, nhất là các ngày cuối tuần và dịp lễ, Tết gây bức xúc cho người dân và du khách, hạn chế tính hiệu quả đầu tư của dự án đường bộ cao tốc. Đối với hướng lưu thông từ khu vực phía Bắc (hướng Ninh Thuận) vào trung tâm thành phố Phan Thiết hiện nay phải thông qua đường Quốc lộ 28 rất khó khăn do đường nhỏ hẹp.
Ông Huỳnh Ngọc Thanh - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải báo cáo tại
cuộc họp
Tuyến đường kết nối từ đường bộ
cao tốc vào đường Lê Duẩn rất quan trọng; cùng với đường Lê Duẩn, đường Nguyễn
Tất Thành sẽ hình thành trục chính theo hướng Đông - Tây kết nối liên thông từ
đường bộ cao tốc vào trung tâm TP. Phan Thiết với các đầu mối giao thông đối
ngoại quan trọng, gồm: Đường bộ cao tốc, ga đường sắt tốc độ cao, đường tránh
qua TP. Phan Thiết, đường Trường Chinh với khu trung tâm của TP. Phan Thiết và
đấu nối vào đường ven biển qua TP. Phan Thiết sẽ mở ra không gian phát triển mới
thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Theo đó, Sở Giao thông vận tải đề
xuất phương án tuyến đường kết nối đường bộ cao tốc với TP. Phan Thiết dài khoảng
11,2 km, đi qua thành phố Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc. Điểm đầu (Km 0+000) tại ngã tư giao đường Lê Duẩn với đường Trường
Chinh thuộc phường Phú Tài, thành phố Phan Thiết; điểm cuối (Km 11+200) giao
với đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại Km 225+160 thuộc
xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc.
Các vị trí giao chính: Tại Km 0+000
- giao với Quốc lộ 1A (đường Trường Chinh); tại Km 3+680 - giao với đường sắt
Mương Mán, TP. Phan Thiết; tại Km 8+700 - giao với đường sắt tốc độ cao; tại Km
9+179 - giao với đường sắt Bắc - Nam hiện hữu; tại Km 11+200 (cuối tuyến) -
giao với đường bộ cao tốc.
Tổng mức đầu tư của dự án là 4.208
tỷ đồng. Trong giai đoạn 1, từ nay đến năm 2030 tập trung thực hiện giải phóng
mặt bằng; đầu tư 4 làn xe cơ giới phần giao thông ưu tiên và 4 làn xe cơ giới
phần giao thông nội bộ; đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật. Giai đoạn 2,
sau năm 2030 đầu tư các hạng mục còn lại, gồm: 04 làn xe cơ giới phần giao
thông ưu tiên và dải phân cách giữa.
Toàn cảnh cuộc họp
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp,
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải cho rằng, việc đầu tư tuyến đường kết nối
TP. Phan Thiết với nút giao liên thông cao tốc là công trình trọng điểm của tỉnh
Bình Thuận cần thực hiện trong thời gian tới. Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu
cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, đề xuất UBND tỉnh lựa chọn đơn vị nghiên cứu
lập dự án đầu tư tuyến đường kết nối thành phố Phan Thiết với nút giao liên
thông cao tốc.
Sở
Xây dựng phối hợp với các Sở, ngành và địa phương liên quan nghiên cứu, cập
nhật các quy hoạch xây dựng có liên quan, nhất là quy hoạch chung TP. Phan
Thiết, quy hoạch vùng huyện Hàm Thuận Bắc, quy hoạch chung xã Hàm Hiệp, quy
hoạch quỹ đất 02 bên đường, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất…
Nguyễn Phương