(binhthuan.gov.vn)
Ngành Giáo dục và Đào tạo vừa có Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Chuyển đổi
số giai đoạn (2025 – 2030).
Theo đó, mục tiêu
của Ngành Giáo dục và Đào tạo đến năm 2030 là phát triển tỷ lệ dữ liệu số đạt
90%. Có 70% hoạt động kiểm tra của Sở Giáo dục và Đào tạo đối với các đơn vị trực
thuộc, các đơn vị liên quan được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống
thông tin của cơ quan, đơn vị. Tỷ trọng kinh tế số trong lĩnh vực giáo dục và
đào tạo đạt tối thiểu 20%. Tỷ lệ doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động giáo dục
sử dụng nền tảng chuyển đổi số đạt 90%. Tỷ lệ công chức, viên chức, người lao động,
sinh viên có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử cá nhân đạt trên 70%. Tỷ lệ công chức,
viên chức, người lao động, sinh viên, học sinh kết nối mạng được bảo vệ ở mức
cơ bản đạt trên 80%. Tỷ lệ công chức, viên chức, người lao động, sinh viên dùng
dịch vụ công trực tuyến đạt trên 70%. Tỷ lệ công chức, viên chức, người lao động,
sinh viên dùng dịch vụ tư vấn sức khỏe trực tuyến, khám chữa bệnh từ xa đạt
trên 50%.
Cụ thể, từ nay
đến năm 2030 Ngành Giáo dục và Đào tạo phải xây dựng, phát triển và chuẩn hóa
cơ sở dữ liệu; thực hiện số hóa toàn bộ dữ liệu của ngành, đảm bảo liên thông,
tích hợp với Kho dữ liệu dùng chung của tỉnh; triển khai hệ sinh thái dữ liệu số
Ngành Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo khả năng kết nối với các hệ thống đô thị
thông minh của tỉnh. Hoàn thiện và mở rộng cơ sở hạ tầng số cho giáo dục để nâng
cấp hệ thống hội nghị truyền hình, đảm bảo chất lượng kết nối tại tất cả các cơ
sở giáo dục, đặc biệt tại các khu vực nông thôn và vùng khó khăn; đầu tư thêm
thiết bị công nghệ như máy tính, máy chiếu và mạng internet tốc độ cao cho các
phòng học để đáp ứng nhu cầu học tập kết hợp trực tuyến và trực tiếp.
Phát triển hệ
thống phần mềm quản lý giáo dục thông minh nhằm tích hợp các chức năng như quản
lý học sinh, giáo viên, học bạ số và cơ sở vật chất vào một hệ thống quản lý tập
trung; phát triển kho học liệu số trực tuyến phong phú, kết hợp với ngân hàng
câu hỏi, thi trắc nghiệm và các nền tảng phân tích dữ liệu để đổi mới phương
pháp giảng dạy và kiểm tra. Nâng cao chất lượng giáo dục thông qua tích hợp
công nghệ, như áp dụng các mô hình giáo dục tích hợp khoa học, công nghệ, kỹ
thuật, toán học, nghệ thuật, kinh doanh vào các chương trình ngoại khóa và lồng
ghép trong các môn học phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện của địa
phương; thúc đẩy phương pháp giảng dạy kết hợp giữa học trên lớp và học trực
tuyến, tập trung vào trải nghiệm thực tiễn cho học sinh, đặc biệt là khối trung
học phổ thông.
Sử dụng nền tảng
phân tích dữ liệu giáo dục để hỗ trợ quản lý, đổi mới nội dung giảng dạy và hoạch
định chính sách giáo dục; tích hợp dữ liệu từ các trường học vào hệ thống phân
tích điều hành giáo dục trong IOC của tỉnh, tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực
và dự báo nhu cầu. Tổ chức các chương trình tập huấn về sử dụng công nghệ, hệ
thống phần mềm quản lý và các nền tảng giảng dạy trực tuyến; trang bị kỹ năng cần
thiết để giáo viên chủ động khai thác công nghệ và đổi mới phương pháp dạy học.
Xây dựng các chính sách hỗ trợ tài chính và công nghệ cho các trường học gặp
khó khăn trong quá trình chuyển đổi số; đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp
công nghệ để triển khai các giải pháp giáo dục thông minh, tăng cường cơ hội tiếp
cận công nghệ số cho học sinh và giáo viên.
Nguyễn Phương