Tập trung đấu tranh với tội phạm về ma túy
Lượt xem: 265


(binhthuan.gov.vn) Trước tác động của tình hình tội phạm ma túy trong thời gian qua, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn tỉnh đã tăng cường công tác nắm, phân tích, dự báo tình hình và triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, biện pháp phòng, chống và kiểm soát ma túy; nhất là tập trung đấu tranh, triệt xóa các đường dây ma túy lớn từ tỉnh ngoài vào tỉnh và các điểm hoạt động mua bán, chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy phức tạp trên địa bàn tỉnh.

Qua theo dõi, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tỉnh đã nắm bắt sát các đối tượng ma túy trong tỉnh đã cấu kết với các đối tượng ở biên giới Tây Nam, biên giới Miền Trung Tây Nguyên và thành phố Hồ Chí Minh để mua bán, vận chuyển ma túy về địa bàn Bình Thuận tiêu thụ, có yếu tố liên tỉnh, xuyên quốc gia (Campuchia - qua tỉnh An Giang; Lào - qua tỉnh Kon Tum). Điển hình là vào ngày 15/3/2024, Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp với Công an tỉnh Kon Tum, Công an tỉnh Quảng Ninh triệt phá chuyên án trinh sát, xóa đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào qua Kon Tum, Hà Tĩnh đi Quảng Ninh và về Bình Thuận do Trịnh Minh Sản (sinh năm 1973, trú tại Thôn Ngọc Hải, xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) cầm đầu. Qua đó, đã bắt, khởi tố 05 đối tượng về các hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 05 kg Methamphetamine cùng một số vật chứng liên quan đến vụ án.

Các đối tượng thông qua tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 55 và cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Phan Thiết - Vĩnh Hảo vận chuyển ma túy đưa về tiêu thụ tập trung tại các địa bàn ven biển, khu đô thị mới, trung tâm hành chính của tỉnh như thành phố Phan Thiết, thị xã LaGi, huyện Tuy Phong. Đáng chú ý tội phạm về ma túy có chiều hướng gia tăng ở các huyện Hàm Tân, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam. Lực lượng chức năng đã phát hiện đấu tranh với nhiều ổ, nhóm tội phạm về ma túy diễn biến phức tạp, có tính liên địa bàn thu giữ nhiều loại ma túy, trong đó là ma túy tổng hợp chiếm số lượng lớn. Trước đó, ngày 24/12/2023, Công an tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an các huyện Bắc Bình, Tuy Phong phối hợp với Đồn Biên phòng Hòa Minh triệt phá thành công Chuyên án, xóa điểm mua bán ma túy phức tạp tại địa bàn Phan Rí Cửa, Tuy Phong; bắt khởi tố 03 đối tượng về các hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

Vật chứng thu giữ được trong chuyên án

Bên cạnh đó, tình hình vận chuyển ma túy thông qua tuyến hàng hải cũng diễn biến phức tạp, khó lường. Qua 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng đã phát hiện 02 vụ ma túy trên dạt vào bờ biển, thu giữ 01 kg ketamin, 25 kg Cocaine.

Với giải pháp đồng bộ, hiệu quả trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, trong 6 tháng đầu năm, số vụ phạm tội về ma túy được lực lượng chuyên trách phát hiện, đấu tranh, triệt phá tăng so với cùng kỳ năm 2023. Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy đã nâng cao sự hiểu biết, trách nhiệm của Nhân dân đối với công tác phòng, chống ma túy.

Hưởng ứng Tháng cao điểm phòng, chống ma túy (tháng 6/2024), Công an tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh tổ chức sơ kết tổng kết các chuyên đề, lĩnh vực về phòng chống ma túy, cũng như triển khai có hiệu quả Tháng hành động phòng chống ma túy, cùng các dự án của Bộ Công an về “Đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm” và “Giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn”.

Theo thống kê, tính đến ngày 14/6/2024, toàn tỉnh có hơn 1.560 người nghiện (1542 nam, 18 nữ) có hồ sơ quản lý, giảm 499 người so với cùng kỳ năm 2023; 407 người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý (403 nam, 04 nữ), so với cùng kỳ năm 2023 giảm 569 người; 351 người đang quản lý sau cai nghiện ma túy. Toàn tỉnh có 17 địa bàn xã, phường, thị trấn không có ma túy, chiếm 13,7% và 107 xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy.

Dự báo trong thời gian tới, hoạt động của tội phạm ma túy sẽ gia tăng với nhiều thủ đoạn, phương thức mới, tinh vi, chưa có tiền lệ. Để làm tốt nhiệm vụ đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của loại tội phạm này đòi hỏi phải có sự chung tay của cả hệ thống chính trị, trong đó, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy sẽ tiếp tục phát huy kinh nghiệm, quyết liệt hơn nữa công tác đấu tranh với các điểm, tụ điểm, kể cả các điểm có nguy cơ, không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động kéo dài, gây bức xúc dư luận. Kịp thời triệt xóa ngay, bắt tận gốc các đường dây ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia và từ tỉnh ngoài vào Bình Thuận, quyết tâm làm trong sạch địa bàn, không để Bình Thuận trở thành địa bàn tiêu thụ ma túy và trung chuyển ma túy.

TT Dân

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1