Cho ý kiến tuyến đường kết nối thành phố Phan Thiết với Ga đường sắt tốc độ cao và nút giao liên thông đường bộ cao tốc Bắc - Nam
(binhthuan.gov.vn) Sáng
14/5, dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh,
Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp, cho ý kiến đối với tuyến đường kết nối thành phố
Phan Thiết với Ga đường sắt tốc độ cao và nút giao liên thông đường bộ cao tốc
Bắc - Nam. Cùng dự có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Hữu Huy; các đồng
chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các Phó Chủ tịch HĐND - UBND tỉnh; lãnh đạo
các sở, ngành, địa phương liên quan.
Theo Đảng ủy UBND tỉnh, hiện nay,
các phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam tại khu vực
phía Nam (hướng TP. Hồ Chí Minh) vào trung tâm thành phố Phan Thiết phải thông
qua đường Quốc lộ 1 - Mỹ Thạnh, sau đó tiếp tục lưu thông theo Quốc lộ 1 (khoảng
13 km). Từ khi tuyến cao tốc đưa vào khai thác, khu vực nút giao Ba Bàu và nút
giao vào Quốc lộ 1 thường xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông, nhất là
các ngày cuối tuần và dịp lễ, Tết. Đối với hướng lưu thông từ khu vực phía Bắc
(hướng Ninh Thuận) vào trung tâm thành phố Phan Thiết phải thông qua đường Quốc
lộ 28 với quy mô nhỏ hẹp (2 làn xe cơ giới), thời gian di chuyển hơn 30 phút.
Điều này phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc -
Nam.



Tuyến đường kết nối từ đường bộ
cao tốc vào đường Lê Duẩn (tại nút giao với đường Trường Chinh) và cùng với đường
Lê Duẩn, đường Nguyễn Tất Thành sẽ hình thành tuyến đường kết nối liên thông từ
trung tâm thành phố Phan Thiết (theo hướng Đông - Tây) với các đầu mối giao
thông đối ngoại quan trọng gồm: Đường bộ - cao tốc, Ga đường sắt tốc độ cao, đường
tránh Quốc lộ 1 qua thành phố Phan Thiết (đường vành đai 2), đường Trường
Chinh, bến xe tỉnh trong tương lai và đấu nối vào đường ven biển qua thành phố
Phan Thiết. Sau khi tuyến đường hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ
trung tâm thành phố Phan Thiết lên các đầu mối giao thông quan trọng, mở ra
không gian phát triển mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Về phương án tuyến đường kết nối với
đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, phạm vi nghiên cứu có điểm đầu (Km0+000) tại ngã
tư giao đường Lê Duẩn với đường Trường Chinh (QL.1A) thuộc phường Phú Tài,
thành phố Phan Thiết; điểm cuối (Km11+200) giao với đường bộ cao tốc Bắc - Nam,
đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại Km225+160 thuộc xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc.
Chiều dài nghiên cứu khoảng 12 km; trong đó đoạn tuyến đi qua thành phố Phan
Thiết (dài khoảng 1km) và khu vực xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc (dài 11 km).
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự
án, đảm bảo phù hợp với các quy hoạch có liên quan, Đảng ủy UBND tỉnh đề xuất
phương án đầu tư theo hướng tách thành 4 dự án độc lập, triển khai thực hiện đồng
thời, đảm bảo hiệu quả đầu tư, gồm: (1)
Dự án đầu tư đường từ ngã tư Lê Duẩn - Trường Chinh đến nút giao cao tốc và quỹ
đất 2 bên đường. (2) Dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư. (3) Dự án đầu tư
khu đô thị TOD (TOD: Mô hình phát triển đô thị gắn với định hướng phát triển
giao thông). (4) Dự án đầu tư xây dựng bến xe tỉnh.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh
ủy Nguyễn Hoài Anh cho biết Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản thống nhất với chủ
trương triển khai thực hiện đầu tư tuyến đường kết nối thành phố Phan Thiết với
Ga đường sắt tốc độ cao và nút giao liên thông đường bộ cao tốc Bắc - Nam theo
đề xuất của Đảng ủy UBND tỉnh. Đề nghị Đảng ủy UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh khẩn
trương phê duyệt quy hoạch sử dụng đất thuộc huyện Hàm Thuận Bắc, hoàn chỉnh
phương án đầu tư đối với dự án do UBND tỉnh trình, phát huy hiệu quả quỹ đất
hai bên tuyến đường mới. Quá trình đó, đối với tuyến đường mở mới cần lưu ý
phát triển không gian đô thị đảm bảo theo hướng văn minh hiện đại, xanh, sạch,
đẹp; đồng thời phát huy hiệu quả quỹ đất hai bên đường; quan tâm xác định lại
các dự án thành phần có liên quan; cùng với đó, nghiên cứu cụ thể bố trí khu
tái định cư đảm bảo khả thi và triển khai thực hiện nhanh nhất.
TT Dân