(binhthuan.gov.vn) Thực hiện Kế
hoạch số 2037/KH-UBND ngày 13/5/2025 của UBND tỉnh về triển khai Chương trình mỗi
xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bình Thuận năm 2025, sáng ngày 05/6/2025, Chi cục
Chất lượng nông sản và Phát triển nông thôn đã tổ chức lớp tập huấn “Xây dựng
thương hiệu OCOP mang bản sắc địa phương”. Tham dự lớp tập huấn có Tiến sỹ Hồ
Hán Dân – Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. Hồ Chí Minh; lãnh đạo
Chi cục Chất lượng nông sản và Phát triển nông thôn; cùng các chủ thể có sản phẩm
tham gia Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
Trong những năm qua, Chương trình
mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng để phát triển kinh
tế nông thôn, gia tăng giá trị các sản phẩm địa phương của tỉnh Bình Thuận. Các
sản phẩm OCOP đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo
điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm và dần khẳng
định được vị thế trên thị trường. Tuy nhiên, các chủ thể OCOP vẫn gặp không ít
khó khăn, từ hạn chế về năng lực quản lý, tiếp cận thị trường đến khả năng đổi
mới, sáng tạo trong xây dựng và phát triển sản phẩm, đặc biệt về tiếp thị sản
phẩm.

Theo Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày
24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm
OCOP có mục câu chuyện về sản phẩm, tuy nhiên mục này thường bị các chủ thể bỏ
qua hoặc chưa có sự đầu tư, chỉnh chu. Do đó, tại lớp tập huấn “Xây dựng thương
hiệu OCOP mang bản sắc địa phương” sẽ giúp các chủ thể OCOP nắm được những kỹ
năng trọng tâm trong việc xác định giá trị cốt lõi, nguồn gốc đặc trưng của sản
phẩm OCOP và xây dựng được một câu chuyện thương hiệu hay, độc đáo và mang bản
sắc địa phương; qua đó, góp phần giúp các sản phẩm OCOP của tỉnh Bình Thuận phát
triển mạnh mẽ hơn, nâng tầm giá trị và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường
trong thời gian tới.
Tiến sỹ Hồ Hán Dân – Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.
Hồ Chí Minh trình bày các chuyên đề tại lớp tập huấn
Tại lớp tập huấn, Tiến sỹ Hồ Hán
Dân – Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. Hồ Chí Minh đã giới thiệu
tổng quan về chương trình tập huấn “Xây dựng thương hiệu OCOP mang bản sắc địa
phương” với 03 chuyên đề chính: Giải mã DNA thương hiệu địa phương Bình Thuận;
kể chuyện thương hiệu từ cảm xúc đến chiến lược; ứng dụng câu chuyện thương hiệu
trong quảng bá.
Theo đó, đối với chuyên đề giải
mã DNA thương hiệu địa phương Bình Thuận, Tiến sỹ Hồ Hán Dân sẽ giúp các học
viên tìm hiểu và thực hành xác định giá trị, nhận diện đặc trưng và bản sắc địa
phương của sản phẩm, đi sâu vào các giá trị hữu hình, vô hình của sản phẩm; giải
mã DNA thương hiệu địa phương Bình Thuận là nền tảng để sáng tạo nên câu chuyện
thương hiệu cho sản phẩm OCOP. Trong chuyên đề, kể chuyện thương hiệu từ cảm
xúc đến chiến lược, các học viên sẽ nắm được kỹ năng viết câu chuyện thương hiệu
một cách sinh động, giàu cảm xúc và gắn kết với định hướng thị trường. Chuyên đề
ứng dụng câu chuyện thương hiệu trong quảng bá, học viên sẽ học được cách truyền
tải câu chuyện thương hiệu qua các công cụ truyền thông đa dạng, phù hợp với
khách hàng mục tiêu.
Lớp tập huấn “Xây dựng thương hiệu
OCOP mang bản sắc địa phương” không chỉ là dịp để học viên tiếp thu kiến thức mới
mà còn là cơ hội để trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau và kết nối giữa các
chủ thể OCOP trong toàn tỉnh. Thông qua lớp tập huấn, học viên sẽ hiểu rõ hơn về
tiềm năng, lợi thế của sản phẩm mình đang sở hữu và áp dụng hiệu quả các kiến
thức đã học để nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng những sản phẩm OCOP mang
tính đặc trưng địa phương, sáng tạo và bền vững.
Được biết, lớp tập huấn “Xây dựng
thương hiệu OCOP mang bản sắc địa phương” diễn ra trong 02 ngày, từ ngày
05/6/2025 đến ngày 06/6/2025.
Nguyễn Phương