Kết quả lấy mẫu giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm một số sản phẩm có nguy cơ cao trên địa bàn tỉnh năm 2024
Lượt xem: 178

(binhthuan.gov.vn) Vừa qua, Sở Y tế đã phối hợp với Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức 01 đoàn lấy mẫu giám sát mối nguy an toàn thực phẩm thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh.

Theo đó, từ ngày 01/7/2024 đến ngày 05/07/2024, đoàn lấy mẫu đã tiến hành lấy mẫu tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh. Trong đó tập trung ưu tiên các sản phẩm nhóm thực phẩm có nguy cơ cao, bày bán, kinh doanh, phục vụ trong các khu du lịch, lễ hội, các bếp ăn tập thể trường học, khu công nghiệp, thức ăn đường phố, các hàng, quán trước các khu công nghiệp, trường học và bệnh viện.

Tổng số mẫu đã thực hiện lấy phân tích là 30 mẫu, bao gồm: Nhóm thịt và sản phẩm chế biến từ thịt: 15 mẫu (giò chả: 04 mẫu, nem chua: 02 mẫu, gà đông lạnh nhập khẩu chế biến: 02 mẫu, nem nướng: 02 mẫu, pa tê: 02 mẫu, heo quay: 03 mẫu); nhóm thủy sản và sản phẩm chế biến từ thủy sản, bao gồm thủy sản chế biến bán rong tại các khu du lịch: 10 mẫu (chả cá: 02 mẫu; mực xé tẩm bao gói sẵn: 02 mẫu, thủy sản chế biến bán rong tại các khu du lịch: 06 mẫu); nhóm rau củ quả: 05 mẫu (các loại rau ăn sống).

Kết quả xét nghiệm cho thấy, có 25/30 mẫu đạt theo Quy chuẩn quy định (71,4%); 05/30 mẫu không đạt theo Quy chuẩn quy định (28,6%).

Từ kết quả xét nghiệm, Sở Y tế kết luận, đối với nhóm sản phẩm rau ăn sống, kết quả mẫu không đạt về vi sinh vật gây bệnh là khá cao. Do đó cần tăng cường giải pháp kiểm soát an toàn thực phẩm từ khâu trồng trọt đến quá trình buôn bán và chế biến. Đối với sản phẩm rau ăn sống, thường là sử dụng trực tiếp không có quá trình gia nhiệt, nên yếu tố nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm là hiện hữu.

Đối với nhóm hải sản chế biến bán rong tại các khu du lịch, kết quả 01 mẫu không đạt / 06 mẫu đã lấy, tỷ lệ không đạt: 16,7%. Kết quả trên cho thấy vấn đề kiểm soát đối với các cơ sở bán rong cần phải được quan tâm, đặc biệt là các cơ sở bán rong tại các khu du lịch đông khách, cần kiểm soát chặt chẽ vấn đề về chất lượng của thực phẩm không đảm bảo và khả năng gây ngộ độc thực phẩm là rất cao.

Sở Y tế cũng kiến nghị các cơ quan chức năng chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm rau theo phân công, phân cấp quản lý. Đề nghị kiểm soát chặt chẽ vấn đề an toàn thực phẩm từ khâu gieo trồng trọt đến thu hoạch, quá trình sơ chế, chế biến. Không sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm để tưới rau; tăng cường quản lý an toàn thực phẩm đối với các loại hình bán rong dọc theo các bãi biển, khu du lịch vui chơi đông người theo phân công, phân cấp quản lý trên địa bàn; Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật, kiến thức về an toàn thực phẩm cho các đối tượng là cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố tại các khu du lịch trên địa bàn, hạn chế mối nguy ô nhiễm thực phẩm, giảm thiểu nguy cơ ngộ độc thực phẩm cho du khách; kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp bán hàng rong không bảo đảm an toàn thực phẩm, hàng hóa đã hư hỏng, biến chất, không rõ nguồn gốc xuất xứ… ./.

Hữu Tri

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1