Quy định mới trong xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ
(binhthuan.gov.vn) Bộ Công an vừa
ban hành Thông tư số 73/2024/TT-BCA ngày 15/11/2024 quy định công tác tuần tra,
kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của
Cảnh sát giao thông. Thông tư gồm 05 chương, 33 điều và 06 biểu mẫu ban hành
kèm theo; có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
Theo đó, Thông tư quy định về hình
thức; nội dung; trang phục; trang bị, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật
nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông; huy
động lực lượng khác trong Công an Nhân dân tham gia phối hợp với Cảnh sát giao
thông thực hiện tuần tra, kiểm soát trong trường hợp cần thiết.
Về kiểm soát thông qua hệ thống,
phương tiện, thiết bị, cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ thực
hiện qua 03 hình thức: Kiểm soát thông qua Hệ thống giám sát bảo đảm an ninh,
trật tự, an toàn giao thông đường bộ; hệ thống camera trên tuyến giao thông,
trong đô thị. Kiểm soát thông qua sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật
nghiệp vụ, thiết bị thông minh hỗ trợ chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ;
khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh
người lái xe, cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Kiểm soát
thông qua tiếp nhận dữ liệu thu thập được từ công trình kiểm soát tải trọng xe.
Thông tư cũng quy định, cán bộ Cảnh
sát giao thông thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch được dừng
phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát theo quy định tại Điều
65, Điều 66 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Việc dừng, kiểm soát
phương tiện giao thông phải bảo đảm các yêu cầu: An toàn, đúng quy định của
pháp luật, không gây cản trở đến hoạt động giao thông; khi đã dừng phương tiện
giao thông phải thực hiện việc kiểm soát, xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định.
Khi kiểm soát tại một điểm trên đường
giao thông, tại Trạm Cảnh sát giao thông phải: Đặt rào chắn bằng các cọc tiêu
hình chóp nón hoặc dây căng dọc theo chiều đường ở phần đường, làn đường sát lề
đường hoặc vỉa hè để hình thành khu vực thực thi công vụ theo quy định của Bộ
Công an về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông.
Khi kiểm soát phương tiện giao
thông trên đường cao tốc, các vị trí được tổ chức kiểm soát tại một điểm, bao gồm:
Khu vực Trạm thu phí; khu vực bắt đầu đường cao tốc; khu vực kết thúc đường cao
tốc, hết đường cao tốc; trên đường dẫn ra, vào đường cao tốc.
Khi tuần tra, kiểm soát cơ động chỉ
được dừng phương tiện giao thông vào làn dừng phương tiện khẩn cấp để kiểm
soát, xử lý vi phạm trong các trường hợp: Phát hiện vi phạm pháp luật về trật tự,
an toàn giao thông nghiêm trọng, nguy cơ gây mất an toàn giao thông tức thời;
phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm; phòng, chống thiên tai; phòng cháy,
chữa cháy; cứu nạn và cứu hộ; phát hiện phương tiện giao thông dừng, đỗ không
đúng quy định trên đường cao tốc... Sau khi giải quyết xong vụ việc phải thu dọn
cọc tiêu, dây căng, biển báo hiệu và di chuyển ngay.
Về hiệu lệnh dừng phương tiện giao
thông được thực hiện thông qua một trong các tín hiệu hoặc kết hợp đồng thời
các tín hiệu: Gậy chỉ huy giao thông, còi, loa, tín hiệu ưu tiên của phương tiện
giao thông tuần tra, kiểm soát và các tín hiệu khác theo quy định của pháp luật
như biển báo hiệu, cọc tiêu, hàng rào chắn. Người điều khiển phương tiện giao
thông khi nhận được tín hiệu phải giảm tốc độ và dừng phương tiện giao thông
vào vị trí theo hướng dẫn của Cảnh sát giao thông.
Thông tư cũng quy định hiệu lệnh dừng
phương tiện giao thông khi đang ngồi trên phương tiện giao thông tuần tra, kiểm
soát cơ động. Theo đó, trường hợp phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát đi
cùng chiều và ở phía trước phương tiện giao thông cần kiểm soát: Cán bộ Cảnh sát
giao thông cầm gậy chỉ huy giao thông đưa sang ngang phía bên phải hoặc bên
trái phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát (tùy theo phần đường, làn đường
phương tiện giao thông cần kiểm soát đang lưu thông), sau đó đưa lên theo
phương thẳng đứng, vuông góc với mặt đất; sử dụng còi, loa, phát tín hiệu ưu
tiên của phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn người điều khiển
phương tiện giao thông cần kiểm soát dừng vào vị trí phù hợp, an toàn để kiểm
soát. Người điều khiển phương tiện giao thông khi nhận được tín hiệu phải giảm
tốc độ và dừng phương tiện giao thông vào vị trí theo hướng dẫn của cán bộ Cảnh
sát giao thông;
Trường hợp phương tiện giao thông
tuần tra, kiểm soát đi cùng chiều và ở phía sau phương tiện giao thông cần kiểm
soát: Cán bộ Cảnh sát giao thông sử dụng loa, phát tín hiệu ưu tiên của phương
tiện giao thông tuần tra, kiểm soát; hướng dẫn người điều khiển phương tiện
giao thông cần kiểm soát dừng vào vị trí phù hợp, an toàn để kiểm soát. Trường
hợp cần thiết, nếu bảo đảm an toàn, phương tiện giao thông tuần tra, kiểm soát
có thể vượt lên phía trước phương tiện giao thông cần kiểm soát và thực hiện hiệu
lệnh dừng phương tiện giao thông theo quy định tại điểm a khoản này. Người điều
khiển phương tiện giao thông khi nhận được tín hiệu phải giảm tốc độ và dừng
phương tiện giao thông vào vị trí theo hướng dẫn của cán bộ Cảnh sát giao
thông.
Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ
ngày 1/1/2025
Chi tiết Thông tư số 73/2024/TT-BCA.
TT Dân