Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm việc với tỉnh Bình Thuận
Lượt xem: 165
Anh-tin-bai

(binhthuan.gov.vn) Chiều 25/7/2024, Đoàn công tác của Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội do Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh Bình Thuận nhằm phục vụ tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng không Nhân dân (PKND).

Anh-tin-bai

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng, lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo PKND tỉnh.

Anh-tin-bai

Các đại biểu mặc niệm, tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước khi bắt đầu buổi làm việc, các đại biểu đã dành phút mặc niệm để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Công tác PKND được tỉnh Bình Thuận xác định là một nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa chính trị và tầm chiến lược lâu dài trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh Nhân dân vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Do đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo PKND tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ, yêu cầu được giao.

Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo PKND tỉnh tham mưu cho Ban Chỉ đạo ban hành đầy đủ văn bản để chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương và lực lượng phòng không tỉnh triển khai thực hiện công tác PKND cũng như xây dựng thế trận PKND trong khu vực phòng thủ. Toàn tỉnh hiện nay có 14 vọng quan sát phòng không (cơ quan quân sự tỉnh và cơ quan quân sự các huyện, thị xã, thành phố, các trận địa pháo phòng không); 12 vọng quan sát phòng không của biên phòng; 02 vọng quan sát của 02 Trạm Ra đa; 01 vọng quan sát của Lữ đoàn Hải quân 681.

Anh-tin-bai

Quang cảnh buổi làm việc

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo PKND tỉnh thực hiện đầy đủ và có chất lượng các nhiệm vụ công tác PKND thời bình như: Thành lập và thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ đạo PKND các cấp; xây dựng và điều chỉnh kế hoạch PKND các cấp; làm tốt công tác tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức PKND gắn với giáo dục quốc phòng, an ninh cho các đối tượng; xây dựng kế hoạch và tổ chức huấn luyện cho các lực lượng PKND; công tác diễn tập khu vực phòng thủ các cấp đều có gắn với nội dung PKND.

Việc xây dựng hệ thống các vọng quan sát gắn với xây dựng trận địa SMPK 12,7mm được UBND các cấp quan tâm về kinh phí. UBND tỉnh bố trí ngân sách địa phương lắp đặt 10 còi hụ báo động PKND ở trung tâm hành chính các huyện, thị xã, thành phố.

Công tác quản lý đối với các tổ chức, cơ sở, cá nhân nghiên cứu, thiết kế, sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng, xuất nhập khẩu, kinh doanh tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ gặp nhiều khó khăn, đa số các tổ chức, cá nhân sử dụng các thiết bị bay mua sắm qua các kênh trên mạng và từ các nguồn kênh khác,...

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo PKND tỉnh) đã chủ động ban hành hướng dẫn quy trình xử lý vi phạm hành chính trong sử dụng tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ trái phép; thực hiện tốt công tác phối hợp giữa 3 lực lượng công an, quân sự, biên phòng trong tuần tra và xử lý nhiều trường hợp vi phạm bay không đúng theo quy định pháp luật.

Việc thực hiện các quy trình, thủ tục cấp phép bay theo quy định của pháp luật hiện hành (Cục Tác chiến/Bộ Tổng Tham mưu là cơ quan cấp phép bay). Công tác quản lý, giám sát bay, xử lý vi phạm bay được 03 lực lượng công an, quân sự, biên phòng phối hợp chặt chẽ, tạo sự chuyển biến rõ nét trong ý thức của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trong việc sử dụng tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ trên địa bàn tỉnh. Việc góp ý vào các dự án kinh tế trên địa bàn tỉnh nhất là các công trình có liên quan đến độ cao chướng ngại vật hàng không được nghiên cứu, góp ý chặt chẽ trước khi các đơn vị làm thủ tục hồ sơ xin cấp phép độ cao công trình.

Tỉnh Bình Thuận kiến nghị Đoàn công tác cần có những văn bản quy phạm pháp luật quy định rõ quyền lợi, trách nhiệm của các tổ chức và công dân khi tham gia công tác PKND; cần đầu tư ngân sách trang bị các phương tiện trinh sát, phát hiện và chế áp các phương tiện bay siêu nhẹ.

Liên quan đến công tác cấp phép bay: Bộ Quốc phòng nên phân quyền cấp phép bay theo độ cao cho các đơn vị, địa phương, nhất là các phương tiện bay ở độ cao dưới 50m nên giao cho Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh là cơ quan cấp phép bay. Như vậy, công tác quản lý, giám sát bay sẽ chặt chẽ hơn và tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi xin phép bay.

Ngoài ra, tỉnh Bình Thuận cũng nêu ra nhiều kiến nghị cụ thể liên quan đến nội dung dự thảo Luật PKND.

Anh-tin-bai

Các thành viên trong Đoàn công tác trao đổi, thảo luận với tỉnh Bình Thuận về công tác PKND

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn công tác đã ghi nhận kiến nghị của tỉnh Bình Thuận, đồng thời trao đổi, làm rõ thêm các khó khăn, vướng mắc của tỉnh trong việc thực hiện Nghị định 74/2015/NĐ-CP ngày 09/9/2015 của Chính phủ về PKND; thẩm quyền, phân cấp trách nhiệm xử lý của thành viên Ban Chỉ đạo…

Anh-tin-bai

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng cảm ơn Đoàn công tác đã dành thời gian làm việc với tỉnh. Qua buổi làm việc, tỉnh Bình Thuận đã có thêm những thông tin mới về vấn đề này, từ đó có sự chỉ đạo sát sao hơn trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực PKND.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng khẳng định, trong thời gian đến tỉnh Bình Thuận sẽ tiếp tục quán triệt nghiêm túc Nghị định 74; triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác PKND; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác PKND; chỉ đạo lực lượng chức năng theo dõi, quản lý chặt chẽ hơn các thiết bị bay không người lái trên địa bàn tỉnh.

Anh-tin-bai

Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cảm ơn tỉnh Bình Thuận đã có những đóng góp vào dự thảo Luật PKND. Trên cơ sở các góp ý này, Đoàn công tác sẽ tổng hợp để báo cáo Quốc hội.

Trung tướng Nguyễn Minh Đức yêu cầu Ban Chỉ đạo tỉnh tiếp tục hoàn thiện các nội dung báo cáo, góp ý và sớm gửi cho Đoàn công tác để phục vụ cuộc họp sắp đến của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội./.

Hữu Tri

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1