Tiếp tục đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong thời gian đến
Lượt xem: 101

(binhthuan.gov.vn) Sáng 14/8/2024, Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác ATTP và triển khai nhiệm vụ trong các tháng cuối năm 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, trong thời gian qua, công tác an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Công tác kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm. Các cơ quan chức năng đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là tại các đợt cao điểm trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ Hội Xuân năm 2024, Tháng hành động vì ATTP. Các sở, ngành, địa phương đã tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP theo phân công, phân cấp quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn tỉnh và có sự phối hợp tốt trong công tác liên ngành, xử lý các vấn đề liên quan đến ATTP. Công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm giữa các sở, ngành và địa phương đã được thực hiện đồng bộ, theo nhiệm vụ phân công phân cấp. Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về ATTP cũng đã góp phần nâng cao nhận thức cho tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn. Trong 07 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã xảy ra 02 vụ ngộ độc thực phẩm tại các cơ sở lưu trú, ăn uống với 932 người ăn, 99 người mắc, 99 người đi viện, làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động thu hút khách du lịch của tỉnh. Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP một số xã, phường, thị trấn hoạt động chưa thường xuyên và hiệu quả chưa cao, việc kiểm tra ATTP chủ yêu là nhắc nhở, hâu như không có xử lý vi phạm. Nhân lực ở cấp xã còn thiếu.

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Bá Tòng báo cáo tại hội nghị

Mặt khác, nhiều cơ sở thực phẩm trên địa bàn tỉnh chủ yếu sản xuất, kinh doanh mang hình thức, tính chất hộ gia đình, nhỏ lẻ, điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị không bảo đảm; cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố làm thời vụ, không có địa điểm cố định, một số người kinh doanh từ địa phương khác đến, gây khó khăn trong công tác quản lý, tuyên truyền, hướng dẫn các quy định pháp luật. Cán bộ tuyến huyện và tuyến xã kiêm nhiệm nhiều việc nên gặp rất nhiều khó khăn và bị động trong triển khai hoạt động kiểm tra, hậu kiểm về ATTP, phòng ngừa, khắc phục sự cố về ATTP.

Tại hội nghị, trên cơ sở báo cáo của Sở Y tế - cơ quan thường trực Ban chỉ đạo, các địa phương đã thảo luận, làm rõ thêm những hạn chế trong công tác quản lý ATTP. Từ đó, đề xuất cách làm mới để tăng cường hơn nữa công tác ATTP trong thời gian đến.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh nhận định, trong thời gian qua mặc dù đã có nhiều chuyển biến, nhưng nhìn chung công tác đảm bảo ATTP vẫn còn hạn chế nhất định. Trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra các sự cố về ATTP, gây ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của địa phương. Điều này đòi hỏi, các cơ quan chức năng cần phải triển khai thực hiện công tác này một cách quyết liệt hơn nữa.

Trong thời gian đến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh đề nghị các sở, ngành, mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng về công tác bảo đảm an ninh, ATTP; tiến hành rà soát lại các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của ngành Y tế để triển khai đầy đủ, quyết liệt; tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ATTP; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm về an ninh, ATTP, có biện pháp xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục về ATTP; phối hợp, phát huy tốt hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội.

Công an tỉnh tiếp tục tổ chức triển khai hiệu quả công tác phòng ngừa đấu tranh đối với các hành vi tội phạm về ATTP; ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai có hiệu quả các chuỗi thực phẩm sạch, sản phẩm OCOP trên địa bàn. Tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Hướng dẫn các doanh nghiệp trong đầu tư, duy trì và phát triển các hệ thống phân phối thực phẩm sạch, an toàn phục vụ người dân; Cục Quản lý thị trường tăng cường thực hiện kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về kinh doanh thực phẩm nhập lậu, về sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ đặc biệt trong dịp Tết Trung thu, Tết Nguyên đán...; Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, các thành viên trong Ban Chỉ đạo liên ngành cần đổi mới hình thức tuyên truyền. Công khai các trường hợp vi phạm, từ đó nâng cao nhận thức của toàn xã hội trong lĩnh vực này. Công bố rộng rãi đường dây nóng để người dân có thể dễ dàng thông tin, phản ánh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh, tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo ATTP; tăng cường việc kiểm tra, đặc biệt tại các bếp ăn tập thể trường học, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nấu ăn lưu động và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATTP. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh ký cam kết bảo đảm ATTP, phối hợp với các tổ chức có liên quan vận động, tuyên truyền sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn đối với những cơ sở nhỏ lẻ, xây dựng những mô hình điển hình trong sản xuất và kinh doanh thực phẩm an toàn./.

Hữu Tri

 

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1